วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

ตารางที่ 1.2 สัญลักษณ์ในการวาดเเผนภาพกระเเสข้อมูล

ขั้นตอนการดำเนินงาน เป็นงานที่ดำเนินการตอบสนองขข้อมูลที่รับเข้า หรือดำเนินการตอบสนอง
  ต่อเงื่อนไขสภาวะใดๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าขั้นตอนการดำเนินการนั้นจะหระทำโดยบุคล หุ่นยนต์ หรือ   คอมพิวเตอร์ก็ตาม
 เเหล่งจักเก็บข้อมูล ทิศทางของกระแสข้อมูลจากกระบวนการ ไปแหล่งจัดเก็บข้อมูลหมายถึงการปรับปรุงข้อมูล เช่น เพิ่ม ลบ หรือ แก้ไขข้อมูลทิศทางของกระแสข้อมูลจากแหล่งจัดเก็บข้อมูล ไปยังกระบวนการหมายถึง การอ่านข้อมูล หรือ นำข้อมูลไปใช้ชื่อของทิศทางกระแสข้อมูลควรใช้คำนามแสดงทิศทางการไหลข้อมูลระหว่างหน่วยงานนอกระบบ (External Entities เช่น ลูกค้าพนักงานขาย เป็นต้น) กับกระบวนการทำงาน (Process) และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของระบบ(Data Store)DFDs แตกต่างจาก Flowchart คือDFDs เป็นการแสดงรายละเอียดทางกายภาพ(Physical) และตรรกะ(Logical) ของทิศทางการไหลข้อมูล โดยไม่ขึ้นกับเทคโนโลยีFlowchart เป็นการแสดงรายละเอียดทางกายภาพ(Physical)
ของระบบมากกว่าทางตรรกะ
ตัวเเทน หมายถถถึง บุคคล หน่วงงานในองค์กร องค์กรอื่นๆ ที่อยู่ภายนอกขอบเขตของระบบ เเม่เชื่อมกับระบบโดยมีการส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อดำเนินการ เเละรับข้อมูลเพื่ออดำเนินการสัญลักษณ์ไว้อภิบาย
สี่เหลี่ยมจัสตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในจะต้องเเสดงชื่อตัวเเทนข้อมูล โดยสามารถทำซ้ำได้ด้วยการใช้เครื่องหมาย





แผนภาพบริบท (context diagram)

  เป็นแผนภาพกระแสข้อมูลระดับบนสุดที่แสดงภาพรวมทั้งหมดของระบบที่มีความสัมพันธ์กับสภาพเเวดล้อมภายนอกระบบ ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการเพียงกระบวนการเดียวนั่นคือ ระบบที่ศึกษา บุคคล ระบบภายนอก และการเคลื่อนที่ของข้อมูลจากภายนอกสู่ระบบ

   ภาพที่ 1.1 แผนภาพบริบท ระบบการขายเกมออนไลน์
2.3 ออกแบบระบบ ออกแบบระบบคือขั้นตอนการกำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ จากขั้นตอนการวิเคราะห์ระบบ โดยขั้นตอนนี้จะกำหนดขั้นตอนการทำงานโดยใช้แผนภาพแสดงลำดับขั้นตอนการทำงาน

2.4 พัฒนาระบบ และทดสอบระบบ
พัฒนาระบบ และทดสอบระบบ คือ ขั้นรตอนการดำเนินงานต่างๆเพื่อพัฒนาระบบ โดยดำเนินงานตามการออกแบบจากขั้นตอนการออกแบบระบบ

2.5 ติดตั้งระบบ
 ติดตั้งระบบ คือ ขั้นตอนการนำซอฟต์แวร์และระบบงานใหม่ที่เสร็จสมบูรณ์มาติดตั้งในสภาพเเวดล้อมการทำงานจริง จัดทำเอกสารการติดตั้งระบบงานใหม่และคู่มือการใช้งาน จัดฝึกอบรมผู้ใช้งาน

2.6 บำรุงรักษาระบบ 


บำรุงรักษาระบบ คือ ขั้นตอนการดูแลระบบต่างๆ เช่น การแก้ไขจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้งานในสภาพเเวดล้อมจริง การเพิ่มความสามารถของระบบงาน การปรับเปลี่ยนการทำงานบางประการให้ทันสมัยมากขึ้น เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น